Thursday, February 7, 2008

การปรับแต่ง blog ให้คนเข้าถึงข้อมูลง่ายขึ้น

ด้วยความที่บล็อกเป็นเว็บไซต์ชนิดหนึ่ง ที่มีรูปแบบการจัดเรียงลำดับบทความตั้งแต่บทความใหม่ล่าสุด ย้อนไปยังบทความเก่าที่สุด เมื่อเวลาผ่านไป บทความดี ๆ ของคุณ อาจจะถูกเลื่อนไปเก็บไว้ยังหน้าหลัง ๆ ซึ่งผู้อ่านก็ยากที่จะไปค้นหาดู ดังนั้นมาลองดูเทคนิคต่าง ๆ ในการทำให้ผู้อ่าน เข้าถึงข้อมูลดี ๆ หรือข้อมูลที่สำคัญ ๆ ของเรากันได้ดีกว่าครับ
1. จัดหมวดหมู่ Category ให้ชัดเจน
บทความเก่ามักจะไหลย้อนกลับ เอ๊ย! มักจะถูกเก็บไปอยู่ด้านหลัง ๆ แต่หากเราจัดหมวดหมู่ของบทความ ให้อ่านเข้าใจได้ง่าย ผู้อ่านที่สนใจเรื่องนั้น ๆ ก็จะสามารถมุ่งตรงเข้าไปยังกลุ่มบทความนั้นได้ทันที เช่นผมตั้งหมวดเทคนิคการเขียนบล็อก เอาไว้ ผู้อ่านที่เข้ามาเว็บผม บางคนกำลังมองหาบทความต่าง ๆ ที่สอนเทคนิคในการเขียนบล็อก ก็สามารถเข้าไปหาบทความเหล่านั้นได้เลยครับ
2. จัดเอาบทความสำคัญมาแสดงให้เห็นเด่นชัด ตัวอย่างง่าย ๆ ของบล็อก keng.com ก็คือในส่วนบทความแนะนำ โดยใครจะใช้เทคนิคไหนก็ได้ ลองเอามาให้เห็นชัด ๆ จัดเรียงให้สวยงามอ่านง่าย ใช้ฟังค์ชั่น links ของ wordpress นั่นเอง โดยเพิ่ม category ของ link มาอีกหมวดหนึ่ง แล้วทำ link ไปยังบทความต่าง ๆ แทนที่จะ link ไปยังเว็บอื่น พอส่วนหน้าเว็บ ก็ดึงผลของหมวดหมู่ที่ทำไว้ออกมาเป็น บทความแนะนำ ส่วนใครที่ใช้ blogware ยี่ห้ออื่น ๆ ลองประยุกต์เทคนิคนี้ดู สำหรับตัวอย่างในข้อนี้ ลองดู problogger.net
3. ทำ banner หรือ graphic ไฮไลท์บทความ หากใครมีความสามารถทำ banner ได้สวย ๆ ลองออกแบบป้ายแบนเนอร์ หรือ
กราฟฟิคสวยสะดุดตา ใช้ลิงค์ไปยังบทความเด่น ๆ ของเราได้ด้วย
4. ช่อง search น่ะดีมีประโยชน์ ลองขยับช่อง search ให้คนเห็นเด่นชัด เพราะคนเราเดี๋ยวนี้ เอะอะ อะไรก็ search เพราะชินกับความง่ายของช่อง search ไปซะแล้ว ดังนั้นเราจึงไม่ควรมองข้ามมัน เอาขึ้นมาอยู่ในส่วนท่อนบน

No comments: