Thursday, February 7, 2008

blog

Blog คืออะไร
ชนะ เทศทอง (2550, หน้า2) ให้ความหมายว่า บล็อกหรือเว็บล็อก เป็นหน้าเว็บประเภทหนึ่ง Blog ย่อมาจาก weblog หรือ wed log โดยคำว่า weblog นั้นมาจาก
wed (เวิลด์ไวด์เว็บ) และ log (ปูม ,บันทึก) เมื่อรวมกันจึงหมายถึง บันทึกบนเวิลด์ไวด์เว็บ
น้ำทิพย์ วิภาวิน (2549, หน้า 39) ให้ความหมายว่า เว็บไซน์ส่วนบุคคลที่ใช้เขียนเล่าเรื่องในแต่ละวันหรือตามลำดับเวลาที่ต้องการเมื่อมีเรื่องราว ข่าวสาร เรื่องเล่าในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง เรื่องราวที่เขียนอาจเขียนขึ้นเอง หรือเป็นการอ้างอิง จากเว็บไซต์อื่น เป็นรูปแบบการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งผ่านอินเตอร์เน็ต
อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ (2550) ให้ความหมายว่า สมุดบันทึกในรูปแบบเว็บไซน์ที่รวมเรื่องราวจากการบันทึก ที่แสดงมุมมองหรือความคิดเห็นเรียงจากใหม่ไปเก่า ต่างกับ Diary ที่มีของเก่าขึ้นมาให้เห็นก่อนของใหม่ บล็อก ให้อิสระในการเขียนเรื่องอะไรก็ได้ตามใจเรา
จากหลากหลายความหมายข้างต้นสรุปได้ว่า Blog หมายถึง การบันทึกบทความของตนเองลงบนเว็บไซน์ โดยเนื้อหาของ Blog นั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัวหรือเป็นบทความเฉพาะด้านต่างๆ เช่น เรื่องการเมือง เรื่องกล้องถ่ายรูป เรื่องกีฬา เรื่องธุรกิจ เป็นต้น โดยจุดเด่นที่ทำให้บล็อกเป็นที่นิยมก็คือ ผู้เขียนบล็อกจะมีการแสดงความคิดเห็นของตนเอง ใส่ลงไปในบทความนั้นๆ โดยบล็อกบางแห่งจะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านสูงมาก แต่ในขณะเดียวกัน บางบล็อกก็จะเขียนขึ้นมาเพื่อให้อ่านกันในกลุ่มเฉพาะ เช่น กลุ่มเพื่อนๆ หรือครอบครัวตนเอง

No comments: